Bảo Hiểm Trực Tuyến – từ Kios tới siêu thị

  • 0
  • Sep 23, 2014

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, việc đặt mua hàng qua mạng Internet đang trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là giới trẻ và dân văn phòng. Đối với ngành bảo hiểm Việt Nam, dẫu nhập cuộc khá muộn màng song các phương thức giao dịch bảo hiểm online đã sớm thể hiện tính chuyên nghiệp cao.

Trong số các hãng bảo hiểm phi nhân thọ triển khai bán bảo hiểm trực tuyến một cách bài bản, không thể không nhắc đến Tổng công ty bảo hiểm Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIC) và Công ty bảo hiểm Liberty Việt Nam. Mặc dù mới chính thức triển khai kênh phân phối này từ Quý III/2011 song đến thời điểm này, hai doanh nghiệp kể trên đã thực hiện được đầy đủ các quy trình bán sản phẩm qua mạng – từ kê khai thông tin khách hàng, lựa chọn sản phẩm, nộp phí đến cấp giấy chứng nhận bảo hiểm cho khách hàng. Việc triển khai chữ ký điện tử và nhận giấy chứng nhận bảo hiểm qua email gần đây là một bước tiến quan trọng về công nghệ để thực sự hoàn tất và khép kín quy trình mua hàng của khách hàng. Như vậy, mỗi website bán hàng online giờ đây có thể coi như một kios trực tuyến thực thụ của công ty bảo hiểm – vốn là xu hướng đã khá phổ biến ở nhiều nước trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương những năm vừa qua. Các sản phẩm được phân phối qua kênh này chủ yếu là nhóm sản phẩm bán lẻ do chúng đơn giản về điều khoản, biểu phí cũng như quy trình đánh giá rủi ro và cấp đơn bảo hiểm, như: bảo hiểm ô tô, bảo hiểm du lịch, bảo hiểm sức khỏe, bảo hiểm nhà tư nhân…

Tuy nhiên, doanh thu từ kênh phân phối này hiện mới chiếm tỷ trọng khá nhỏ trong cơ cấu doanh thu phí của các doanh nghiệp kể trên – phần vì hoạt động giới thiệu, quảng bá còn hạn chế, phần do tập quán mua bảo hiểm trực tiếp qua đại lý/môi giới bảo hiểm của đại bộ phận khách hàng không dễ thay đổi trong một sớm một chiều. Hơn nữa, với đặc thù là kios bán hàng của từng hãng bảo hiểm riêng biệt nên để ra quyết định mua hàng, khách hàng chỉ có thể tìm hiểu thông tin và lựa chọn trong số các sản phẩm của nhà bảo hiểm đó. Nói cách khác, trong phạm vi và khả năng của mỗi doanh nghiệp bảo hiểm, các kios bán bảo hiểm trực tuyến chỉ có thể cung cấp được một số lượng hạn chế các sản phẩm bảo hiểm tới tay người tiêu dùng – điều này đã làm giới hạn khả năng so sánh và lựa chọn sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu người mua. 

Chính vì vậy, việc ra đời các “siêu thị bảo hiểm” trực tuyến nhằm đáp ứng các nhu cầu đa dạng của khách hàng là một đòi hỏi mang tính tất yếu. Thay vì phải tìm kiếm kios online của từng hãng bảo hiểm, bỏ công tìm hiểu, so sánh điều khoản, quy tắc, biểu phí… giữa các doanh nghiệp thì giờ đây, chỉ thông qua một vài click chuột, khách hàng đã được “đắm mình” trong không gian của siêu thị bảo hiểm với rất nhiều sản phẩm của các nhà bảo hiểm khác nhau đương “nằm” ngay ngắn trên các quầy hàng. Như vậy, nếu kios bảo hiểm là một bước tiến quan trọng của quá trình marketing bảo hiểm: từ hình thức bán bảo hiểm trực tiếp “mặt đối mặt” sang bán trực tuyến, thì sự xuất hiện của siêu thị bảo hiểm có thể coi là khâu đột phá hết sức có ý nghĩa nhằm hoàn thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng.

Mặc dù vậy, nhiều tính năng cần phải được nâng cấp hơn nữa để người tham gia bảo hiểm không chỉ thực hiện được việc mua hàng trên mạng mà còn có thể được hưởng các dịch vụ khách hàng sau này, như cập nhật tin tức về sản phẩm, quản lý toàn bộ thông tin hợp đồng, gửi hồ sơ khiếu nại và nhận tiền bồi thường…

Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ và tỷ lệ người sử dụng Internet không ngừng tăng lên: theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam, số người sử dụng Internet ở nước ta tính đến hết tháng 6/2012 đạt 35,40% số dân. Trong điều kiện cạnh tranh gay gắt hiện nay, rõ ràng thực tế kể trên đang mở ra những cơ hội và là dư địa lớn cho các doanh nghiệp bảo hiểm, môi giới bảo hiểm, đại lý bảo hiểm tiếp tục phát triển và hoàn thiện kênh phân phối bảo hiểm trực tuyến giàu tiềm năng này.

Add new comment

Các tin khác