Bán bảo hiểm qua ngân hàng: Còn nhiều khó khăn, thách thức

  • 0
  • Sep 23, 2014

Qua sự chia sẻ của Ông Stephen Clark – Tổng giám đốc AIA Việt Nam về hoạt động Bancassurance, có thể thấy còn khá nhiều khó khăn, thách thức mà doanh nghiệp bảo hiểm cần vượt qua để đưa loại hình này phát triển.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều công ty bảo hiểm hợp tác với các ngân hàng trong phân phối sản phẩm. Hình thức này được gọi chung là Bancassurance, được chia làm hai loại: hợp tác độc quyền và hợp tác không độc quyền. Hợp tác độc quyền là hình thức ngân hàng cam kết chỉ phân phối sản phẩm bảo hiểm của một công ty bảo hiểm. Trong khi đó, hợp tác không độc quyền cho phép ngân hàng phân phối sản phẩm của nhiều công ty bảo hiểm khác nhau tại cùng một thời điểm. Sản phẩm bảo hiểm được phân phối thông qua các hình thức hợp tác này gồm những sản phẩm bảo vệ đơn giản, thường được bán cùng với các khoản vay thế chấp, cho đến những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phức tạp, kết hợp tiết kiệm với bảo vệ và đầu tư.

Cả hai hình thức hợp tác đều rất phát triển và thịnh hành trên thế giới. Ở Việt Nam, Bancasssurance cũng không phải quá mới mẻ, nhưng cũng chưa thực sự phổ cập đối với người dân.

 Hệ thống pháp lý cần thời gian để hoàn thiện, kéo theo đó là sự đồng bộ trong pháp lý đối với các ngành liên quan (ngân hàng, tín dụng). Mặc dù Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Thông tư hướng dẫn triển khai kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng, tuy nhiên sẽ không thấy được sự phát triển ngay lập tức của việc kinh doanh sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng.

Ngoài yếu tố về pháp lý, những khó khăn của ngành ngân hàng cũng là một trong những nguyên nhân cản trở sự phát triển của việc phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Hiện tại, ngành ngân hàng trong nước đang phải đối mặt với áp lực về khả năng thanh khoản, cải thiện danh mục cho vay và yêu cầu tăng vốn. Vì vậy, mặc dù hợp tác với công ty bảo hiểm để bán sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng của ngân hàng là một cách tốt để ngân hàng tạo ra thu nhập ngoài lãi suất, nhưng cũng chưa thể khẳng định: kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng sẽ là ưu tiên đặc biệt đối với nhiều ngân hàng tại thời điểm này.

 Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất đối với ngành ngân hàng là tầm nhìn ngắn hạn về tiết kiệm và đầu tư của khách hàng. Thông thường, khách hàng chỉ chọn kỳ hạn từ 3 - 12 tháng. Khi điều này kết hợp với lãi suất huy động vốn ngắn hạn tương đối cao, có thể dễ dàng hiểu được tại sao khách hàng của ngân hàng lưỡng lự khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ truyền thống với kỳ hạn dài hơn với mức lãi suất thấp hơn, mà ưu tiên gửi tiền kỳ hạn ngắn để tận dụng tối đa mức lãi suất cao hiện tại.

Add new comment

Các tin khác